Đừng bao giờ "giam lỏng" con

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm: giam những người tình nguyện vào một căn phòng trống với 4 bức tường, không được tiếp nhận bất cứ nguồn thông tin nào từ bên ngoài nhưng vẫn được ăn uống đầy đủ. Trong hoàn cảnh ấy, người tham gia cảm thấy nóng ruột, bất an, thậm chí sinh ra ảo giác…

tải xuống 13 Đừng “giam lỏng” con
Ảnh minh họa
Qua nhiều cuộc thực nghiệm, hầu như không ai chịu đựng nổi môi trường đó trong vòng 1 tuần liền. Các nhà tâm lý làm trắc nghiệm và nhận ra những người vừa trải qua cuộc thực nghiệm thường bị mất tập trung, khả năng ghi nhớ giảm sút, không phân biệt được chính xác các hình khối, không thực hiện được một số động tác tinh tế, trí lực giảm rõ rệt. Các chuyên gia kết luận: Con người nhận thức được chính xác sự vật, hiện tượng chính là bằng con đường hoạt động, tương tác với con người và thế giới xung quanh, qua đó nhận thức cảm tính mới phát triển thành nhận thức lý tính. Không có nhận thức cảm tính phong phú thì không có nhận thức lý tính và trí tuệ sẽ không phát triển được. Trẻ em cũng không nằm ngoài quy luật đó.
Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh ngày nay luôn muốn giữ con trong nhà, ít cho trẻ có cơ hội giao tiếp, tìm hiểu thế giới hoặc giao lưu với bạn bè đồng lứa, kể cả trong thời gian trẻ nghỉ hè. Đặc biệt những gia đình sống trong chung cư cao tầng càng không dễ “thả” con. Lý do các bậc cha mẹ đưa ra là quá bận công việc nên không có thời gian đưa con cái ra ngoài. Họ còn sợ bên ngoài thời tiết thất thường dễ làm trẻ ốm; sợ con ra ngoài chơi dễ bẩn quần áo, bị trẻ hư bắt nạt hoặc gặp những chuyện rủi ro… Tóm lại, họ có đầy đủ lý do để giữ con suốt ngày quanh quẩn với 4 bức tường, với ông bà hay người trông trẻ.
Vô tư “tước đoạt” quyền lợi của trẻ như vậy nhưng nhiều cha mẹ vẫn cho rằng con cái họ tuy quẩn quanh trong nhà nhưng tình trạng đâu có tồi tệ, trẻ vẫn được tiếp xúc với thông tin qua xem ti vi, sách báo, đồ chơi; hoặc đợi khi lớn lên chúng sẽ có thời gian và cơ hội tiếp xúc với thế giới bên ngoài… Điều đó hoàn toàn sai lầm, bởi khi còn nhỏ trí lực của trẻ phát triển rất nhanh, nên cho trẻ tương tác, tìm hiểu sự vật và thế giới tự nhiên, xã hội càng sớm càng tốt, điều này rất quan trọng.
Đặc điểm của trẻ nhỏ là thiếu kinh nghiệm sống, quá trình tư duy của chúng là tư duy cụ thể bằng hình tượng, là mượn mẫu thực tế của sự vật để phân tích, so sánh, phán đoán… Không được nhìn ngắm, quan sát và tương tác, trẻ khó có thể tư duy linh hoạt, chính xác về sự vật, hiện tượng. Những trẻ ít được ra khỏi nhà thường có những biểu hiện dễ nhận thấy như phản xạ chậm, ngờ nghệch, “lơ ngơ như gà công nghiệp”…
Khi trẻ được tiếp xúc với thế giới rộng lớn, được mở cửa để ra ngoài chạy nhảy vui chơi với bạn bè, tiếp thu các loại thông tin thì tầm hiểu biết của chúng càng được mở rộng, nhận thức càng phong phú. Đó là cơ hội cho trẻ rèn luyện cả về thể chất, trí tuệ, kỹ năng giao tiếp và khả năng thích nghi với cuộc sống.
Những đứa trẻ thường xuyên bị “giam lỏng”, dù được bao bọc trong nhung lụa thì đó cũng là điều thiệt thòi vô cùng to lớn mà nhiều khi các bậc cha mẹ không ý thức hết được.
Phương Dung
Trong cái nắng nóng của mùa hè, được ngâm mình dưới làn nước xanh mát của bể bơi thì còn gì tuyệt vời hơn. Các sản phẩm bể bơi intexbể bơi phao cho bé và gia đình là sự lựa chọn tuyệt vời cho gia đình bạn trong mùa hè này. 
Ikids - dochoimaugiao.vn - Website đồ chơi trẻ em hàng đầu Việt Nam.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét